Page 626 - เล่มแผนพัฒนาจังหวัด พ.ศ. 2561-2565 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2564
P. 626
694
หัวขอ รายละเอียด
แผนพัฒนาพันธุพืช 3.กรอบการสรางจิตสํานึกประกอบดวยกิจกรรมสรางจิตสํานึกในการ
อนุรักษพันธุกรรมพืช กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษพันธุกรรมพืช ดังนั้น สํานักงาน
ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎรธานี จึงไดสงเสริมและสนับสนุนใหสถานศึกษา หนวยงาน
ดําเนินการจัดกิจกรรมตามกรอบแผนแมบทโครงการ อพ.สธ. ระยะ 5 ปที่หก (ตุลาคม พ.ศ.
2559–กันยายน พ.ศ. 2564) เปนการสรางจิตสํานึกในการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติ และ
ความหลากหลายทางชีวภาพใหกับเยาวชน ในสถานศึกษาใชประโยชนอยางยั่งยืน
3. วัตถุประสงคของโครงการ 1. เพื่อสนองพระราชดําริโครงการอนุรักษพันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดําริฯ (อพ.สธ.)
2. เพื่อสรางจิตสํานึกในการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติใหกับเยาวชนในสถานศึกษาใช
ประโยชนอยางยั่งยืน
3. เพื่อสงเสริม สนับสนุน พัฒนา สถานศึกษาเปนศูนยการเรียนรูอนุรักษพันธุกรรมพืชใน
ทองถิ่น
4.. เพื่อสงเสริม สนับสนุน การอนุรักษพันธุพืชทองถิ่นทางวัฒนธรรมและภูมิปญญาของ
จังหวัดสุราษฎรธานี
5. เพื่อเปนแหลงทองเที่ยวเชิงอนุรักษของจังหวัดสุราษฎรธานี
4. ตัวชี้วัดและคาเปาหมาย 4.1) เชิงปริมาณ
1. สถานศึกษาทุกสังกัดที่เปนสมาชิกสวนพฤกษศาสตรโรงเรียนในจังหวัดสุราษฎร
ธานี มีการดําเนินงานตามกรอบการดําเนินงานสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน และผานการประเมิน
เปนสถานศึกษาแกนนําสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน
2. สถานศึกษาที่ไดรับปายไดรับการพัฒนาและ สงเสริม สนับสนุน การอนุรักษ
พันธุกรรมพืชทองถิ่นทางวัฒนธรรมและภูมิปญญา ใหไดรับเกียรติบัตร ระดับ 1 ,2
3. โรงเรือนเพาะขยายพันธุพรรณไมน้ํา ไดรับการปรับปรุงจํานวน 1 โรง จัดแสดง
พรรณไมน้ําแบบครบวงจร 1 หอง
4. จัดอบรมการขยายพันธุพรรณไมน้ําจํานวน 2 ครั้ง ใหนักเรียนนักศึกษา ครู
ประชาชนรวมโครงการไมนอยกวา 100 คน
5. จัดอบรมการจัดตูพรรณไมน้ําสวยงาม จํานวน 2 ครั้ง มีเยาวชนเขารวมโครงการ
50 คน
4.2) เชิงคุณภาพ
1. ผูบริหารสถานศึกษามีการวางแผนและบริหารจัดการ และดําเนินการตาม
แนวทางของการดําเนินงานสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน
2. ครูมีความรู ความเขาใจ และออกแบบการจัดการเรียนรูใหกับผูเรียนโดยใชสวน
พฤกษศาสตรโรงเรียนเปนฐาน

