วันที่ 16 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมนางยวน ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี
นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมประชุมมนำเสนอความพร้อมของจังหวัด/เหตุผลความจำเป็นที่จะเป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาต่อคณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบ Zoom Cloud Meetings จาก ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการเป็นประธานประชุม ในครั้งนี้
ความจำเป็น ในการนำจังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าสู่พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
1. บริบทพื้นที่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย พื้นที่ราบ ภูเขา แม่น้ำ พื้นที่เกาะ
2. ความหลากหลายทางวัฒนธรรมประเพณี ศาสนา
3. แผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัด “จัดการศึกษาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยเป็นคนดี มีโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและมีสมรรถนะที่จำเป็นรองรับการเปลี่ยนแปลงในโลกอนาคต”สอดคล้องกับวิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองเกษตรคุณภาพ การท่องเที่ยวยั่งยืน สังคมเป็นสุข”
4. ความต้องการของ ผู้บริหาร ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ความพร้อมของการเสนอขอจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา มีมหาวิทยาลัยระดับอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนจำนวน 5 แห่งมีสมัชชาการศึกษาเป็นหน่วยเสริมหนุนผลักดันให้เกิดภาคีเครือข่ายการทำงาน การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ ให้มีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคน ดี เก่ง มีสุข สอดคล้องกับหลักสูตรพุทธทาสศึกษาที่มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของผู้เรียน และการคืนคนดีให้สังคม นอกจากนี้สมัชชามีบทบาทในการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนกลุ่มด้อยโอกาส เด็กตกหล่น และเด็กที่มีปัญหาไม่ได้เข้าสู่ระบบการศึกษา มีโอกาสได้เรียนรู้ในรูปแบบที่เหมาะสม และช่วยเหลือให้เด็กได้เข้า สู่ระบบการศึกษาอย่างเสมอภาค ร่วมสนับสนุนให้มีการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา นักการศึกษาและผู้บริหารการศึกษา เป็นบุคคลที่มีสมรรถนะสูงในด้านวิชาการ ในภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรม หอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี สมัชชาการศึกษา ให้ความร่วมมือในการเสนอแนะให้คำปรึกษาในการจัดการศึกษาทุกรูปแบบในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี
จังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงมีความมุ่งมั่นที่จะให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยเป็นคนดี มีโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม มีคุณภาพ โดยผ่านการขับเคลื่อนจากพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จึงเสนอขอจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมกับการศึกษา ตาม พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ๒๕๖๒