วันที่ 15 ตุลาคม 2568
นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2568 ณ ห้องตาปี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (Video Conference System) ร่วมกับส่วนกลาง ณ ห้องกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยที่ประชุมได้มีการชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้านต่างๆ อาทิ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีจ่ายเงินช่วยเหลือ แนวทางการปฏิบัติของจังหวัด และแนวทางการใช้งานระบบนำเข้าข้อมูลผู้ประสบภัย เพื่อให้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ
ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่า ประเทศไทยเข้าฤดูฝน เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2568 และได้เกิดสถานการณ์อุทกภัย ดินถล่ม นำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ในพื้นที่ 65 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีก็ได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วย
สำหรับแนวทางปฏิบัติของจังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้น ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลผู้ประสบภัย พร้อมกับแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นเป็นการเฉพาะ ให้มีอำนาจหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีปัญหาในการรับเงิน หรือข้อร้องเรียนอื่นๆ พร้อมทั้งชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประสบภัยพิบัติได้รับทราบและเข้าใจในเจตนาการช่วยเหลือของรัฐบาล ทั้งนี้การดำเนินการช่วยเหลือทุกขั้นตอนจะต้องแล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ